Đây là một đề tài thoạt nghe không đủ tầm quan trọng để coi như là một khía cạnh của “Tuổi Trẻ Việt Nam và Đất Nước”, tuy nhiên tôi cũng xin viết ra vì nó trả lời cho nhiều người Việt tại hải ngoại là nhóm du sinh VN làm sao lọt được vào một trường Đại Học danh tiếng tại Mỹ, cha mẹ họ làm gì và trong trường họ học hành ra sao? Nó cũng giúp cho học sinh VN hiểu thêm về Đại Học Hoa Kỳ và làm thế nào vào được một trường danh tiếng tại Mỹ.
Đầu tiên tôi xin có đôi dòng về trường “Ivy League #1 University”, tôi xin không nêu rõ tên trường này và tên của những sinh viên để giữ kín đáo cho những sinh viên sẽ được kể ra, chỉ xin nói đó là 1 trong 8 trường nổi tiếng tại Hoa Kỳ gọi chung là các trường Ivy League, gồm có:
• Đại học Brown ở Providence, Rhode Island, có khoảng 5.800 sinh viên.
• Đại học Columbia ở New York, New York, có khoảng 7.400 sinh viên.
• Đại học Cornell ở Ithaca, New York, có khoảng 13.500 sinh viên.
• Dartmouth College ở Hanover, New Hampshire, có khoảng 4.100 sinh viên.
• Đại học Harvard nằm ở Cambridge, Massachusetts, có khoảng 6.700 sinh viên.
• Đại học Princeton ở Princeton, New Jersey, có khoảng 4.600 sinh viên.
• Trường Đại học Pennsylvania tại Philadelphia, Pennsylvania, có khoảng 10.100 sinh viên.
• Đại học Yale ở New Haven, Connecticut, có khoảng 5.200 sinh viên.
Các trường Ivy League này còn được gọi là "Ancient Eight" hay "The Ivies."
Để được vào học ở một trường Ivy League sinh viên phải có một tiêu chuẩn cao vì số ghi danh rất đông, chỉ khoảng chừng từ 8-15% số ứng viên là được thu nhận, so với tỷ lệ 70-75% chấp nhận ở hầu hết các trường đại khác của Hoa Kỳ.
Vì có sự tuyển chọn giữa các ứng viên ghi danh nên không thể quyết đoán điều kiện ra sao thì được thu nhận, nói chung các sinh viên được nhận vào trường thường có những tiêu chuẩn sau:
• 2000 hoặc cao hơn cho SAT
• 3,75 điểm trung bình tối thiểu (thường các ứng viên đều có số điểm 4,0 )
• Có kinh nghiệm lãnh đạo và các sinh hoạt ngoài học đường nổi bật hơn những ứng viên khác.
• Viết một bài luận văn về thành tích của bạn, cá tính, và mục tiêu nghề nghiệp
• Thư giới thiệu từ giáo viên, nhân viên tư vấn hoặc những người biết về bạn và có thể đánh giá tiềm năng của bạn cho sự thành công trong một môi trường đại học.
Ngoài các điều kiện tuyển lựa nêu trên, học phí tại các trường Ivy League thường rất cao vì các trường này đều là Đại Học tư, lương trả cho giáo sư rất hậu nên học phí cao hơn hẳn so với các đại học của chính phủ (trường Ivy League của tôi học phí trên 50,000 Mỹ kim 1 năm). Tuy nhiên, học phí cao không là trở ngại cho các sinh viên xuất sắc. Vì các trường Ivy Ligue cạnh tranh nhau để thu hút học sinh giỏi nên có nhiều học bổng cho sinh viên.
Trường đại học Harvard giờ đây hỗ trợ toàn phần tài chính cho sinh viên có thu nhập gia đình ít hơn $41,000/năm, trong khi trường đại học Yale có cũng một chính sách tương tự cho các sinh viên có thu nhập gia đình ít hơn $45,000/năm. Đại học Princeton gần đây đã thay đổi quy chế hỗ trợ tài chính của mình để cung cấp các khoản học bổng cho sinh viên từ các gia đình thu nhập thấp và trung bình, thay vì các khoản cho vay.
Ngoài những hỗ trợ tài chính được cung cấp bởi các trường bạn muốn tham gia, hãy nhớ rằng có nhiều học bổng khác của các tổ chức trên khắp Hoa Kỳ. Các tiêu chuẩn áp dụng cho các học bổng có khác nhau, nhưng nếu bạn có thành tích học tập xuất sắc để có thể được nhận vào một trường Ivy League thì bạn có thể xin được học bổng ở rất nhiều nơi.
Sau khi quý bạn đã có ý niệm tổng quát về trường “Ivy League #1 University” của tôi, tôi xin vào phần chính của đề tài, đó là nhận định về các sinh viên Việt Nam theo học tại đây. Con số sinh viên VN trong trường hiện nay khoảng 30 người, tôi không quen hết cả nên chỉ xin kể ra 10 trường hợp. Đầu tiên là :
1. Trường hợp của tôi:
Tôi là một sinh viên năm thứ nhất theo học ngành Bang Giao Quốc Tế. Gia đình tôi thuộc tầng lớp trung lưu trong xã hội Hoa Kỳ. Cha tôi là một kỹ sư và mẹ tôi làm việc không toàn thời và hiện giờ đang không đi làm. Mẹ tôi muốn dành ưu tiên cho các con mình và tạo điều kiện cho tôi làm tất cả những việc tôi muốn. Tôi nói được hai thứ tiếng kể từ bé, tiếng Việt và tiếng Anh. Từ bé, cha mẹ tôi đã cho tôi những cơ hội và quyền tự do theo đuổi như ý thích của mình. Từ bé, tôi đã tham gia nhiều sinh hoạt, từ thể thao đến nghệ thuật cho đến các hoạt động mang tính lãnh đạo. Tôi tin rằng nhờ những kinh nghiệm qua các sinh hoạt này nên đã giúp tôi được nhận vào học tại một trường đại học Ivy League. Mặc dù các môn học và điểm thi là rất quan trọng, các trường này cũng đòi hỏi học sinh là có tinh thần dấn thân trong các sinh hoạt xã hội và có tham vọng thăng tiến trong cuộc sống. Qua các hoạt động xã hội học sinh sẽ có được một trí óc thăng tiến cần thiết mà các trường đại học đòi hỏi. Vì vậy tôi đã tham gia rất nhiều hoạt động xã hội từ trung học và đến bây giờ, tại trường đại học của tôi, tôi vẫn còn tham gia các sinh hoạt động ngoài học đường. Trong khi tôi có thể kể về các thành tích học cao, các môn học đầy thách thức và kích thích trí tuệ, tôi muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của sinh hoạt ngoại khóa trong khuôn viên trường học của tôi. Giáo dục đại học không những thật là tuyệt vời cho việc đào tại kiến thức, mà còn là cơ hội cho các hoạt động sinh viên và sinh hoạt tập thể. Tôi nghĩ rằng nhờ tham gia vào các hoạt động này đã làm cho tôi nổi bật hơn các sinh viên khác.
2. Trường hợp A:
A là con gái của một nhà văn, mẹ là một thương gia, đang sinh sống tại Hà Nội. Cô học về Bang giao Quốc tế. Cô xuất thân từ tầng lớp trung lưu nhưng gia đình sống rất khiêm nhường. Cô cực kỳ năng động và luôn là học sinh ưu tú. Cô nộp đơn xin học bổng của Việt Nam, chuyên tài trợ cho những học sinh ưu tú sang nước ngoài du học; bắt đầu từ năm thứ nhì trung học cho đến bậc đại học và bao gồm một phần chi phí sinh hoạt. Cô được trao học bổng và sau khi du học tại Á Châu đã ghi danh vào Đại học Ivy League. Cô có kỹ năng tư duy cao, nhận xét sâu sắc và rất cởi mở trong lúc tham gia các cuộc tranh luận và hội thoại đầy thách thức. Là một sinh viên ngành Bang giao Quốc tế, cô học nhiều môn khác nhau như khoa học chính trị, xã hội học và kinh tế. Trường hợp A là thí dụ điển hình của các sinh viên du học từ Việt Nam được tài trợ bởi chương trình bên ngoài, tạo cơ hội cho họ theo đuổi những hoài bão cá nhân.
3. Trường hợp B:
Trường hợp B cũng nhận học bổng như trường hợp A vậy. Cô đang suy nghĩ nhưng chưa thật sự quyết định nên học ngành Bang giao Quốc tế hay không. Cha cô là nhân viên ngân hàng và quê cô ở Cần Thơ. Mặc dù trình độ học vấn của cô tương tự như trường hợp A, trong thời gian ở trường đại học, cô hơi khác vì không tham gia những cuộc hội thoại và tranh luận đầy thách thức, đòi hỏi sự năng động. Cô thường cho biết cô không đủ khả năng để thảo luận về những chủ đề như chính trị và thời sự thế giới; lý do chính là cô tự cảm thấy mình thiếu nhận thức, sự nghiên cứu và kiến thức về các chủ đề này. Cô rất có thiện chí và dù hơi bị bối rối khi tham gia các cuộc hội thoại, cô vẫn giữ thái độ cởi mở.
4. Trường hợp C:
C đến từ Sài Gòn và đang theo học cùng trường đại học nhưng nhận học bổng loại khác. Trường học của cô tại Việt Nam cũng chuyên gửi học sinh sang nước ngoài du học, vì thế, cô nói tiếng Anh khá thông thạo, cũng giống như Trường hợp A và B. Tôi không được rõ về hoàn cảnh kinh tế xã hội của cô. Cô chưa bao giờ dành nhiều sự quan tâm cho những "vấn đề dễ gây tranh luận". Tuy nhiên, cô cũng là học sinh năng động, có hoài bão và thích tham gia các hoạt động sinh viên. Vì thế, cô tận dụng cơ hội để ghi danh, tham gia nhiều sinh hoạt ngoài giờ học do nhà trường tổ chức, chẳng hạn như các nhóm nhạc, khiêu vũ và võ thuật. Cô tham dự chương trình hướng dẫn, được gọi là Freshman, để các sinh viên có cơ hội ngồi lại với nhau, bàn thảo về những vấn đề xã hội.
5. Trường hợp D:
D sinh quán tại Thái Bình và là con gái của một quan chức cao cấp của chính phủ VN. Trường của cô chuyên đào tạo học sinh để gửi sang nước ngoài du học. Những trường này thường chọn học sinh ưu tú từ các gia đình khá giả (nghĩa là chẳng những bạn phải học giỏi mà cần có một hoàn cảnh kinh tế xã hội cao mới được chọn vào để học). So sánh với những Trường hợp trước, cô là người có tánh e thẹn hơn. Cô luôn tỏ thiện chí của mình và đôi khi có một chút ngây thơ. Mặc dù cô cũng đang học nghành Bang giao Quốc tế và là con gái của một quan chức chính phủ, cô thừa nhận không biết nhiều về hệ thống chính trị của quê hương mình và các tổ chức phi chính phủ (NGO). Cô e dè và chẳng muốn thảo luận về những chủ đề nhạy cảm vì cô cho rằng mình không đủ khả năng hoặc kiến thức để thực sự đóng góp một cách hữu hiệu vào các cuộc hội luận.
6. Trường hợp E:
E lớn lên tại Hải Phòng, cũng xuất thân từ tầng lớp trung lưu và là một học sinh có năng khiếu lãnh đạo và tham gia sinh hoạt tích cực từ khi học trung học. Cô rất cởi mở và luôn sẵn sang tham gia các cuộc hội thoại về những chủ đề nhạy cảm. Cô không e dè khi phải thảo luận về các vấn đề chính trị và hệ thống hiện tại, trong hoặc ngoài nước. Trước đây, cô đã làm việc cho nhiều công ty và khi nghĩ về tương lai, cô luôn nhớ đến sự phát triển của Việt Nam. Cô tin rằng khi nhiều hình thức đầu tư được áp dụng tại Việt Nam, đất nước sẽ dần thay đổi trên đà tiến bộ. Cô tin rằng sự đầu tư trong tương lai sẽ gia tăng với số lượng sinh viên du học ngoại quốc. Cô có khả năng lãnh đạo rất cao.
7. Trường hợp F:
F là một nam sinh viên người Đà Nẵng và đã du học tại Singapore trước khi ghi danh vào một trường đại học ở Hoa Kỳ. Anh chẳng những cực kỳ cởi mở khi thảo luận về chính trị mà còn có tài ăn nói và sự hiểu biết sâu rộng (tương tự như Trường hợp E). Anh thường xuyên đặt những câu hỏi gây nhiều tranh luận về chính trị. Anh đang học môn kinh tế. Tuy chưa rõ ý định hoặc hoài bão của anh là gì nhưng được biết anh luôn thích thú với các cuộc thảo luận và hội thoại có đầy tính cách thách thức.
8. Trường hợp G:
G xuất thân từ một hoàn cảnh kinh tế xã hội rất thấp tại Vũng Tàu. Suốt thời gian đi học, anh là một học sinh xuất sắc, vì thế, anh đã nhận nhiều học bổng, đủ để theo học đại học tại Hoa Kỳ. Anh học về kinh tế. Anh có đầu óc kinh doanh và do đó không đồng ý với những lập luận chỉ tập trung vào các quyền dân sự và chính trị; anh cho rằng sự ổn định sẽ dẫn đến việc giảm nghèo trong nước. Anh tin rằng những thay đổi về chính trị sẽ tạo sự bất ổn trong nước và là gánh nặng kinh tế nhiều hơn là một sự thay đổi tích cực. Nếu hiểu về bối cảnh "từ nghèo khó trở thành giàu có", chúng ta sẽ không cảm thấy lạ đối với quan điểm trên của anh.
9. Trường hợp H:
H sinh tại Việt Nam, sang Hoa Kỳ từ nhỏ. Gia đình cô luôn sống dưới mức nghèo khổ. Cô đang học lớp dự bị y khoa và hy vọng trong tương lai sẽ trở thành bác sĩ hoặc nhà nghiên cứu. Cha cô là cựu chiến binh và gia đình cũng như đại gia đình của cô đến từ vùng nông thôn của Việt Nam, họ rất bảo thủ. Cô hoàn tất bực trung học tại một trường rất thường, nhưng vì là học sinh xuất sắc nhất trường nên đã được nhận vào hầu hết các đại học danh tiếng. Cô vừa học vừa đi làm để phụ cho gia đình nhưng vẫn tích cực tham gia sinh hoạt của các nhóm sinh viên. Cô là người cực kỳ chống cộng sản, thế nên nhiều du sinh từ Việt Nam xa lánh cô vì họ đôi khi cảm thấy bị tấn công khi tham gia những cuộc thảo luận với cô.
10.Trường hợp I:
I sinh ra tại Hoa Kỳ. Anh thuộc tầng lớp thấp của hạng trung lưu và đang học môn Đông Á. Anh luôn là học sinh xuất sắc và đang được nhiều học bổng để học đại học. Anh tích cực tham gia vào lãnh vực chính trị cũng như các hoạt động sinh viên. Anh tin rằng nền chính trị hiện nay tại Việt Nam sẽ được thay đổi nhưng đồng thời cũng quan tâm đến các vấn đề xã hội của Hoa Kỳ. Vì thế, anh không tha thiết chú tâm vào tình hình hiện nay tại Việt Nam như chủ đề chính trong việc đấu tranh. Anh là sinh viên rất có năng khiếu và vượt trội ở hầu hết các môn học mà anh đã ghi danh.
No comments:
Post a Comment